ข้อแนะนำในการแก้ไข HTML บล็อก

การแก้ไขโค้ด HTML ในบล็อกนั้นผมว่ามันเป็นสิ่งที่ขาดไปไม่ได้นะครับ เพราะเป็นตัวหลักของของบล็อกเราเลยทีเดียว สำหรับบางคนที่เข้าใจภาษา HTML แล้วนั้นคงจะไม่มีปัญหาอะไรนะครับ แต่สำหรับบางคนที่ยังเป็นมือไหม่หรือแค่รู้นิดๆหน่อย แบบงูๆปลาๆผมว่าคงจะเคยเจอปัญหาต่างๆให้ปวดหัวและเสียเวลากันมาบ้างนะครับ วันนี้ผมจะลองอธิบายในเรื่องที่เกี่ยวกับ การแก้ไขโค้ด HTML อย่างคร่าวๆกัน ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับ HTML ในบล็อกกันก่อนเลยครับ
  • HTML มีชื่อเต็มคือ Hypertext Markup Language แปลว่าภาษามาร์กอัปข้อความหลายมิติ ก็คือภาษามาร์กอัปออกแบบมาเพื่อใช้ในการสร้างเว็บเพจ หรือข้อมูลอื่นที่เรียกดูผ่านทางเว็บเบราว์เซอร์นั่นเองครับ
  • การแก้ไขโค้ด HTML ของบล็อกสปอต อยู่ในเมนู การออกแบบครับ ข้างในนั้นจะมีอยู่ 3 ตัวเลือก คือ องค์ประกอบของหน้า แก้ไข HTML และ เครื่องมือออกแบแม่แบบ
  • เมื่อเราคลิกเลือก แก้ไข HTML แล้ว จะเป็นอย่างนี้ครับ ผมเอาตัวอย่างของบล็อกผมนะครับ
ผมจะลองอธิบายอย่างที่เห็นในรูปเป็นข้อๆดังนี้ครับ
  1. ในเมนูข้างบนสุด สำรอง/เรียกคืนแม่แบบ
    เราสามารถจัดเก็บแม่แบบของเรามาไว้ในฮาร์ดไดรฟ์คอมพิวเตอร์ได้โดยคลิก "ดาวน์โหลดแม่แบบฉบับเต็ม" ไฟล์ที่เราจัดเก็บมาจะมีนามสกุลเป็น .xml ครับ ผมแนะนำว่าควรทำการเก็บจัดทุกครั้งก่อนที่จะเริ่มทำการแก้ไขHTML ทั้งนี้ก็เพราะว่าเป็นการป้องกันการผิดพลาดในการแก้ไขHTMLของเรา เมื่อเราจัดเก็บใว้ในฮาร์ดไดรฟ์ของเราแล้ว เราสามารถที่จะเรียกมาใช้ได้ทุกเมื่อโดยการคลิกปุ่ม เรียกดู และ ปุ่ม อัปโหลด ตามลำดับครับ
  2. ในเมนู แก้ไขแม่แบบ
    ในเมนูนี้เราจะเห็นได้ว่าจะมีช่องสี่เหลี่ยมใหญ่ๆอยู่ช่องหนึ่ง ข้างในนั้นเป็นตัวหนังสือยั้วเยี้ยเต็มไปหมด ตรงนี้นั่นแหละครับที่เรียกกันว่า HTML ช่องนี้จะแสดง HTMLที่หลักๆเท่านั้น แต่ถ้าสังเกตดูดีๆจะมีช่องสี่เหลี่ยมเล็กๆอีกช่องหนึ่ง อยู่ด้านบนซ้ายของช่อง HTML เป็นช่องที่อยู่หน้าคำว่า "ขยายเทมเพลตวิดเจ็ตครับ" ติ้กในช่องนั้นใว้ถ้าคุญต้องการดู HTML ของคุญแบบละเอียดครับ
    ด้านล่างของช่อง HTML นั้น จะมีคำว่า เปลี่ยนเทมเพลตวิดเจ็ตกลับเป็นค่าเริ่มต้น คือเมื่อต้องการเปลี่ยนแม่แบบของเรากลับไปเป็นเหมือนเดิมก่อนที่จะถูกแก้ไขครับ นอกจากนี้ ก็ยังมีปุ่มอีกสามปุ่ม คือ ล้างข้อมูลการแก้ไข แสดงตัวอย่าง และบันทึกแม่แบบ ผมคิดว่าคงไม่ต้องอธิบายถึงสามปุ่มนี้แล้วนะครับเพราะมันชัดเจนแล้ว
  3. ในเมนูเทมเพลตเก่า
    เทมเพลตเก่าก็คือแม่แบบรุ่นเก่าของบล็อกสปอตเค้านั่นเองครับ ในปัจจุบันบล็อกสปอตยังใช้ได้ทั้งสองรุ่นครับไม่ว่าจะเป็นแม่แบบใหม่หรือว่าแม่แบบเก่า ถ้าอยากรู้รายละเอียดของแม่แบบไหม่-เก่า เชิญ อ่านตรงนี้ครับ
    ส่วนข้างล่างก็ไม่มีตัวเลือกอะไรมากนะครับ มี เลือกแม่แบบของการออกแบบ เปลี่ยนกลับเป็นแม่แบบดั้งเดิม และ ดูแม่แบบดั้งเดิม ผมถือว่าอันนี้ทุกคนคงจะเข้าใจกันแล้วนะครับ
เพิ่มเติมอีกนิดนึงนะครับว่าทุกครั้งก่อนที่จะทำการแก้ไข HTML นั้นอย่าลืมจัดเก็บแม่แบบของเรามาไว้ในฮาร์ดไดรฟ์คอมพิวเตอร์ก่อน เพราะเราไม่เคยรู้ว่าเวลาเราแก้HTMLเนี่ยผลมันจะออกมาเป็นยังไง ฉะนั้นอย่าลืม คลิก "ดาวน์โหลดแม่แบบฉบับเต็ม" ด้วยครับ ส่วนในเรื่องการค้นหาตัวโค้ดเนี่ย บางคนอาจจะงงหาไม่เจอว่ามันอยู่ตรงไหน ผมแนะนำว่า ให้กดปุ่ม Ctrl+f จากแป้นพิมพ์คอมพิวเตอร์นั่นแหละครับ จากนั้นก็พิมพ์โค้ดหรือว่าคำที่คุณกำลังหาอยู่ แล้วมันจะช่วยหาให้ ประหยัดเวลาได้ตั้งเยอะครับ และสุดท้ายเมื่อแก้ไขเสร็จเรียบร้อยแล้วคลิกปุ่ม บันทึกแม่แบบได้เลย รอสักครู่จะมีคำว่า "การเปลี่ยนแปลงของคุณถูกบันทึกแล้ว ดูบล็อก" โผล่ขึ้นมาด้านบนสุดของหน้า คลิก "ดูบล็อก" เพื่อดูบล็อกของคุณหลังแก้ไขได้เลยครับ

เม้นต์เถอะ!!!

มี 0 ความคิดเห็น ใน “ข้อแนะนำในการแก้ไข HTML บล็อก”

แสดงความคิดเห็น