วิธีเปลี่ยน favicon ของ บล็อกเกอร์

favicon คือ favourite icon เป็นไอคอนเล็กๆที่แสดงอยู่ข้างๆที่อยู่เว็บหรือบล็อกของเราบนแท็บของเว็บบราวเซอร์ ถ้ายังนึกไม่ออกก็เชิญดูภาพข้างล่างนี้ ตรงที่ผมวงไว้คือ favicon ครับ


เนื่องจากเราทำบล็อกโดยใช้ Blogger.com ดังนั้น favicon ที่แสดงให้เห็นจึงเป็นของบล็อกเกอร์เค้า หน้าตามันเป็นอย่างนี้ครับ ถึงตรงนี้แล้วคงจะชัดเจนแล้วใช่มั้ยครับกับเรื่อง favicon

วันนี้ผมมีวิธีเปลี่ยน favicon ให้เป็นแบบของเราเอง อันที่จริงมันก็มีหลายวิธีนะครับ นี่เป็นวิธีง่ายๆและ ไม่ทำให้ favicon ของเราหายอยู่บ่อยๆด้วย เชิญติดตามอ่านด้านล่างนี้เลยครับ
  1. ก่อนอื่นต้องมีรูปภาพเป็นของตัวเองก่อน ใช้ Photoshop ช่วยก็ได้นะครับ แต่รูปภาพดังกล่าวต้องเป็นรูปสี่เหลี่ยมจตุรัสและมีขนาดเล็ก ผมว่าเป็นขนาด 32x32 (pixel) ก็พอแล้วครับ รูปที่ว่าไม่จำเป็นต้องมีนามสกุล .ico ของผมเองเป็น .gif ครับ แต่ผมไม่แนะนำใช้รูปภาพที่เป็น .jpg เพราะมันไม่สวย ที่เห็นได้ชัดคือ .jpg ไม่สามารถทำให้พื้นหลังของรูปภาพโปร่งใสได้ มันจะทำให้รูปภาพเราเป็นรูปสี่เหลี่ยมไป
  2. อัปโหลดรูปภาพไปยัง เว็บอัปโหลดฟรีทั่วไปเช่น http://photobucket.com/
  3. คัดลอกที่อยู่รูปภาพที่เราพึ่งอัปโหลดมาและที่อยู่ที่ได้มามันควรจะเป็นอย่างนี้ครับ  http://i714.photobucket.com/albums/ww143/thaieasyblog/favicon-1.gif (นี่เป็นตัวอย่าง เป็นที่อยู่ favicon ของผมเอง)
  4. เอาที่อยู่มารวมกับโค้ดข้างล่างนี้
    <link href='..................' rel='SHORTCUT ICON'/>
    จะเป็นอย่างนี้ครับ
    <link href='http://i714.photobucket.com/albums/ww143/thaieasyblog/favicon-1.gif' rel='SHORTCUT ICON'/>
  5. เมื่อทำโค้ดเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ลงชื่อเข้าใช้บล็อกเกอร์ของเราเลยครับ
  6. เลือก การออกแบบ แล้วเลือก แก้ไข HTML
  7. คลิก ดาวน์โหลดแม่แบบฉบับเต็ม ก่อนก็ดีนะครับ กันไว้ก่อน
  8. นำโค้ดมาวางไว้บนโค้ด   </head/>
ถ้าหาโค้ด </head/> ไม่เจอก็เหมือนเดิมครับ กดปุ่ม Ctrl+f จากแป้นพิมพ์คอมพิวเตอร์ จากนั้นก็พิมพ์โค้ดหรือว่าคำที่กำลังหาอยู่ ประหยัดเวลาด้วยครับ

เม้นต์เถอะ!!!

มี 2 ความคิดเห็น ใน “วิธีเปลี่ยน favicon ของ บล็อกเกอร์”
Unknown กล่าวว่า...
เมื่อ 

เจ๋ง

สวีนิวส์ออนไลน์ กล่าวว่า...
เมื่อ 


มันไม่เปลี่ยนครับ

แสดงความคิดเห็น